Thủ tục tổ chức tang lễ như thế nào

Tang lễ  hay gọi là Đám tang, Đám ma là một buổi lễ chính thức dành cho về cái chết của một người. Hầu hết các tôn giáo đều có phong cách, phong tục, quy tắc riêng của họ về lễ tang. Và thường được tổ chức trong ngôi nhà của người chết, nhà tang lễ, một nhà thờ, một ngôi chùa hay một nơi công cộng. Cùng  Hoachiabuondep.com tìm hiểu Thủ tục tổ chức tang lễ như thế nào

 

Thủ tục tổ chức tang lễ như thế nào

 

 

1. Chuẩn bị tổ chức tang lễ

Sau khi người đã mất chính thức ra đi trong giờ phút này con, cháu người thân sẽ phải tắm gội sạch sẽ cho người mất bằng nước lá thơm hoặc rượu sau đó cắt móng chân móng tay. Móng chân. Sau đó thay bộ quần áo trắng đã được chuẩn bị từ trước, . Với người chết không có bệnh tật thì một số đồ dùng tốt được con cháu sử dụng lại vì họ quan niệm dùng đồ đó sẽ được phù hộ. Đặc biệt là khi người già đang hấp hối thì con cháu không được khóc tránh để nước mắt rơi vào thì hài vì như vậy người chết ra đi sẽ không thanh thản.

2. Lập bàn Viếng

Trước lúc chờ để được giờ đẹp khâm liệm người ta thường phải lập bàn thờ vong. Duới đây là hình ảnh bàn thờ vong do dịch vụ tang lễ trọn gói thủ đô cung cấp.

Bàn thờ vong – dịch vụ tang lễ trọn gói thủ đô

Trước đây bàn thờ vong thường cắm hai cây chuối ở hai bên nhưng ngày nay do xã hội phát triển nên chuối không còn được trồng rộng rãi vì vậy nó được cải biên theo lối hiện đại. (Nhưng nếu gia chủ yêu cầu thì dịch vụ tang lễ trọn gói thủ đô sẽ đáp ứng đầy đủ)

bàn thờ vong thường có nải chuối, bưởi, hoa quả theo mùa, ảnh bài vị người đã mất và thường được kết hoa rất cầu kì để tỏ long thương tiếc đến người đã khuất.

 

     >>>  Cách ghi phong bì đám tang

 

3. Khâm liệm

Sau khi kèn trống được nổi một hồi dài thì người ta bắt đầu tiến hành khâm liệm. Người khâm liệm bỏ khăn che mặt và đũa ngáng miệng ra sau đó người tà dùng vải trắng gói người chết lại, gáy được gối lên hai chiếc bát úp. Phong tục không thể thiếu là bỏ một bộ chắn vào quan tài đê khủ trùng và để tre chở cho người mất. Đối với người mất mắc bệnh thì người ta cho trè vào quan tài để hút ẩm và khủ mùi hoặc dùng đá khô  CO2.

Nhạc tang lễ hiện đại – dịch vu tang lễ trọn gói Lạc hồng viên

4. Nhập quan

Nhập quan là đưa thi hài vào quan tài, thầy cúng thắp hương khấn vái rồi làm thủ tục phát mộc dùng dao chặt vào bốn góc của quan tài nhằm đuổi bọn mà quỷ và mộc tinh. Con cháu mặc tang phục đứng hai bên, họ hàng từ từ nâng nhẹ thi hài đặt vào quan tài.

5. Lễ phát tang 

Chủ lễ làm lễ phát tang, số khăn tang , mũ mấn được chuẩn bị đủ với số con cháu đặt vào một chiếc mâm trên hương án. Trong lúc làm lễ thì con cháu phải chăp tay quỳ khấn ở dưới, sau khi lễ xong thì con trưởng sẽ phát khăn, áo cho mọi người, khăn tang của người vắng mặt thì để lại trên mâm. Con trai, con gái, cháu , chắt được phát khăn mặc và chít vào đầy đủ, con rể thì chỉ chít khăn không phải đội mũ.

Cách thức để tang cũng có quy định rõ ràng: Tang cha mẹ thì thắt khăn sổ mối, hai dải khăn dài ngắn khác nhau nếu bố, mẹ của hai bên có người còn sống và bằng nhau nếu đã mất hết; vợ để tang chồng cũng chít khăn sổ mối, một dải dài, một dải ngắn nhưng chồng để tang vợ thì chỉ quấn vòng tròn quanh đầu, cháu quấn khăn trắng quanh đầu thành vòng tròn, chắt thì khăn vàng và chút quấn khăn đỏ. Trong suốt thời gian đám tang, luôn có con cháu túc trực cạnh quan tài hờ khóc.

 

 >>  Ý nghĩa của hoa tang lễ & hoa chia buồn

 

 

 

 

 

6. Phúng viếng.

Sau khi phát tang họ hàng thân thiết đến phúng trước lúc này các con luôn túc trực đứng cạnh bàn thờ vong để đáp nghĩa. Thường thì họ hàng sẽ phúng hương hoa, xôi gà còn hàng xóm bạn bè thì phúng hương với phong bì.

7. Cất đám.

Đến giờ đưa tang chủ lễ đọc điếu văn sau đó dùng đinh đóng nắp ván thiên lại quan tài được mọi người hàng xóm đưa lên xe tang.Lúc này con trưởng có lời cảm hơn cơ quan, hàng xóm đã có mặt chia buồn cùng gia đình.

Suốt quá trình đưa người mất ra nghĩa trang cờ, trướng đi trước linh cữu đi sau, con cái đi sau linh cữu kèn trống được đánh liên hồi, và vừa đi vừa rải vàng mã tiền lẻ từ nhà đến nghĩa trang.

8. Hạ huyệt hoặc hỏa thiêu.

Huyệt được chuẩn bị từ chiều hôm trước, khi quan tài cho xuống huyệt thì con trai sẽ lấp miếng đất đầu tiên, sau đó các con các cháu mỗi người lấp một miếng thể hiện tình cảm, ý nghĩa đắp mộ cho cha mẹ. 

 

Một số mẫu vòng hoa tang lễ đẹp

 

Product main image

 

Product main image

 

Product main image

Product main image

Tham khảo thêm hoa tang lễ màu tím : ==> hoa tang lễ màu tím

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Liên hệ đặt hoa Cửa hàng hoa tươi quận gò vấp: 0981 999 002 - 0988 903 205  ( zalo.viber)

Chia sẻ bài viết