Ý nghĩa hoa dơn - hoa lay ơn

Lúc bé chưa bao giờ tôi thắc mắc tại sao chỉ vào những tháng gần cuối năm mẹ mới bắt đầu mang những củ lay-ơn ra trồng để hoa nó nở đúng vào dịp tết. Có lẽ đơn giản loài hoa này ngẫu nhiên trong tiềm thức của tôi là những bông hoa của tết đến xuân về, cùng với những cành đào, cành mai được trưng bày trang hoàng cho ngôi nhà đón chào năm mới.

 

Lay-ơn là biểu tượng của niềm vui và hy vọng.Khi tìm hiểu ý nghĩa của nó truyền tải tôi hiểu vì sao hình ảnh loài hoa này lúc mỗi độ tết đến xuân về lại quen thuộc đến vậy. Bài viết sẽ giúp các bạn hiểu thêm về những thông điệp mà hoa lay-ơn mang đến:
 

Tôi thích nhất những ngày cuối năm, thích dạo quanh những con đường, lòng vòng trong khu chợ hoa, hay đặt chân vào những vườn ươm nho nhỏ nhưng ngập tràn màu sắc cùng với nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc. Và vào những ngày này tôi mới có dịp được ngắm nhìn thỏa thích những bông Lay-ơn, đỏ, trắng, vàng…. lung linh.

 

Lay-ơn còn mang ý nghĩa của sự hẹn hò.Hình ảnh hoa lay-ơn đã rất quen thuộc với mỗi chúng ta, nhà ai cũng có ít nhất một bình hoa với những bông lay ơn trắng, vàng, hồng hoặc đỏ xen kẽ một số loài hoa, lá khác để "Lấy cái lộc đầu năm".

Cái vẻ rực rỡ, tràn đầy sắc màu trang trọng của Lay-ơn mà đi với Violet tím biếc khiêm nhường thật là hợp. Chúng làm tăng vẻ đẹp cho nhau. Vài ba cành lay-ơn màu đỏ, vàng hoặc trắng ngà với một bó nhỏ Violet trong một chiếc bình cao cổ đặt trên bàn có trải tấm khăn trắng giản dị là cả gian phòng toát lên không khí vui tươi, đầm ấm.
 

Hoa còn một cái tên khác nghe rất đài các nữa là "kiếm lan". Hoa được gọi là kiếm lan vì lá nó dài giống như lưỡi kiếm, tiếng Anh gọi là gladiola. Kiếm lan thường được tặng cho người mình thầm yêu với ngụ ý rằng mình mong được gặp mặt.

Hoa lay ơn được dùng để tặng cho nhau với ý nghĩa hẹn hò, thể hiện khát khao mong được gặp gỡ, hội ngộ cùng người được nhận hoa. Cũng từ đó, đôi lứa yêu nhau tặng hoa lay ơn để nhắc nhở đối tượng về một cuộc hẹn sớm nhất trong tương lai.

Không phải ngẫu nhiên hoa lay ơn có hình giống chiếc kiếm. Nó bắt nguồn từ truyền thuyết về hai chiến binh dũng cảm đã vùng lên chống đối kẻ áp bức, nghe theo tiếng nói từ trái tim, thà chịu chết chứ không giết nhau.

Khi hai chàng chết thanh kiếm của hai chàng đã biến thành những bông hoa có hình thù dài như chiếc kiếm, nở hoa thơm ngát.Và từ truyền thuyết đó chúng ta thấy Lay ơn có thân dài như cây kiếm nhỏ, có hoa nở dọc theo thân cây. 

 

Chi Lay ơn có khoảng 260 loài, trong đó 250 loài có nguồn gốc từ vùng châu Phi hạ Sahara, phần lớn xuất xứ từ Nam Phi. Khoảng 10 loài có xuất xứ Âu-Á. Có 160 loài lay ơn đặc hữu của Nam Phi và 76 loài ở vùng nhiệt đới châu Phi.
 

Hiện nay, ở Việt Nam có một số loài lay ơn như:

Hoa lay ơn trắng
Hoa lay ơn đỏ
Hoa lay ơn phấn hồng, phấn hồng lùn.
Hoa lay ơn tím đậm, tím nhạt
Lay ơn vàng.
Lay ơn san hô.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Đặt hoa liên hệ: 0981 999 002 - 0988 903 205  ( zalo.viber)

Chia sẻ bài viết