Ý nghĩa hoa hướng dương

Có đôi lần tôi thắc mắc sao lại có loài hoa khao khát ánh sáng Mặt trời đến vậy, và tự hỏi rằng không biết hoa cảm nhận được gì khi luôn đối mặt với Mặt trời trong một khoảng cách mênh mông như vậy, liệu Mặt trời có đang chỉ nhìn thẳng vào một mình hoa hay hoa cũng chỉ là một trong số vạn vật, cỏ cây được Mặt trời bao phủ.

Loài hoa đó mang tên Hoa Hướng Dương.

Hướng Dương có nguồn gốc ở Bắc Mỹ cách đây khoảng 5000 năm. Vào thế kỷ 16, các nhà thám hiểm mang hoa hướng dương sang châu Âu, rồi từ đó, nó được du hành theo con đường thương mại của các nhà buôn.Nguồn gốc hoa Hướng dương.

Năm 1532, Francisco Pizarro đã thuật lại việc ông nhìn thấy những người Inca bản xứ ở Pêru tôn thờ bông hoa hướng dương như một biểu tượng của mặt trời. Đóa hoa to lớn có những cánh vàng bao quanh một dĩa tròn màu vàng sẫm, nâu hay tím này thuộc về một nhóm có tên khoa học là Helianthus, do hai chữ Hy Lạp ghép lại : "helios" nghĩa là mặt trời và "anthos" là hoa. “Những bông hoa luôn hướng về phía mặt trời”.

 

Tên gọi

Hoa Hướng dương còn gọi là: hướng dương quỳ tử, thiên quỳ tử, quỳ tử, quỳ hoa tử;
Tên khoa học: Helianthus annuus L., thuộc họ Cúc có xuất xứ từ Bắc Mỹ
Tên tiếng Anh là Sun Flower với ý nghĩa là đóa hoa mặt trời
Danh pháp hai phần: Helianthus annuus là một loài thực vật chỉ sống một năm thuộc họ Asteraceae với bông hoa lớn (inflorescence).
Thân cây hướng dương có thể cao tới 3 mét, với đường kính bông hoa là 100 cm.
Loài hoa biểu tượng của Kansas và là một trong các loài hoa biểu tượng của thành phố Kitakyushu, Nhật.

Ý nghĩa hoa Hướng dương

Nó là biểu tượng của:

Lòng trung thành
Sự thủy chung sâu sắc.
Ý chí kiên định
Đại diện cho sức mạnh, uy quyền
Luôn hướng tới những điều tươi sáng nhất
Mang đến những tia nắng ấm áp nhất
Nuôi dưỡng niềm tin, hy vọng
Mang trên mình tất cả những thuộc tính của mặt trời.
Còn cả sự kiêu kỳ, vẻ đẹp hào nhoáng bên ngoài

Bạn biết không đối với tình yêu, hoa Hướng dương tượng trưng cho một tình yêu thủy chung, thể hiện niềm tin và hy vọng. Dù người bạn yêu ở bất cứ đâu, đi bất cứ nơi nào trong bầu trời này thì tình yêu của bạn dành cho họ cũng không thay đổi, người bạn yêu giống như mặt trời tỏa sáng và sưởi ấm trái tim bạn. Khi nhận được bó hoa hướng dương thì hãy hiểu rằng người tặng muốn gửi tới bạn một thông điệp tình yêu.

Hơn bao giờ hết, những bông hoa hướng dương luôn vươn mình hướng tới mặt trời và mặt trời cũng luôn dành cho hoa hướng dương những tia nắng ấm áp nhất với tất cả tình yêu dịu ngọt …mang theo một thông điệp tình yêu rằng “hạnh phúc luôn đến với những người sống lạc quan, mạnh mẽ, có niềm tin vào cuộc sống”
Có lẽ, tình yêu đem đến cho chúng ta không ít ngọt ngào, hạnh phúc nhưng nó cũng đem đến không ít cả những nỗi đau. Và đừng vì những nỗi đau đó mà tuyệt vọng, đánh mất niềm tin. Hãy mang trong tim một tình yêu cháy bỏng, yêu chân thành như những đóa hướng dương kia.

Hoa Hướng Dương còn là biểu tượng của một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Sau khi Ukraine từ bỏ đầu đạn hạt nhân cuối cùng, các bộ trưởng bộ quốc phòng của Mĩ, Nga, Ukraine đã gặp nhau bàn về một căn cứ tên lửa hạt nhân cũ của Ukraine vào tháng 4 năm 1996. Họ tổ chức lễ gieo hạt và trồng hoa Hướng Dương. Năm 1996 được cơ quan Vườn Quốc Gia Mĩ (the National Garden Bureau) chọn là Năm của hoa Hướng Dương. Biểu tượng hoa chính thức của tiểu bang Kansas là Helicanthus annus, một loại hoa hướng dương và Kansas còn được biết đến như một tiểu bang Hoa Hướng Dương (Sunflower State).
Hoa Hướng dương còn sử dụng làm hoa sinh nhật thể hiện tình yêu, tình bạn cao thượng và đặc biệt hơn bạn có thể tặng bó hoa này trong ngày sinh nhật người yêu nói lên sự chung thủy tới người mình yêu.

Ý nghĩa phong thủy

Với mỗi loài hoa khác nhau, lại mang trong mình một ý nghĩa phong thủy khác nhau:
Nó mang tới cho căn nhà một màu vàng ấm áp, nguồn năng lượng tốt đẹp, thắp sáng những nơi u tối, tạo cảm giác ấm áp và không khí tươi vui tràn đầy sức sống, góp phần mang lại những điều tốt đẹp cho các mối quan hệ trong gia đình, đặc biệt là giữa bố mẹ và con cái.

Vị trí gợi ý

Với bức tranh hoa hướng dương, bạn có thể treo được nhiều nơi trong gia đình như trang trí phòng của trẻ con hay phòng khách, phòng ăn hoặc những nơi được dùng để sum họp gia đình.
Với văn phòng bạn có thể dùng tranh hoa hướng dương để tăng hứng khởi làm việc, tăng quyết tâm và tạo nguồn cảm hứng dồi dào cho công việc. sẽ giúp cho luồng khí được điều hoà và trôi chảy.

Truyền thuyết hoa Hướng dương

Theo thần thoại Hy Lạp, một tiên nữ dưới nước đã yêu Apollo-Vị thần Mặt Trời oai dũng. Tiên nữ yêu chàng nhiều đến nỗi cô ngồi trên mặt đất và suốt ngày dõi hướng về phía mặt trời. Thế nhưng, Apollo lại rất hờ hững và chẳng bao giờ chú ý đến nàng. Các vị thần khác cảm thương nàng tiên nữ trẻ, đã biến nàng thành hoa Hướng Dương. Điều này giải thích tạo sao hoa hướng dương luôn luôn hướng theo đường đi của mặt trời.

 

Tác dụngMột truyền thuyết khác kể rằng Clytie, một tiên nữ đã yêu Helius-thần Mặt Trời, nhưng chàng lại khinh thị nàng và yêu một người con gái khác tên là Leucothoe. Trong cơn ghen, Clytie đã mách chuyện tình của hai người này cho cha của Leucothoe-đức vua xứ Ba Tư. Ông sau đó đã chôn sống con gái mình để trừng phạt nàng. Vì vậy, Helius càng ghét Clytie hơn khiến Clytie khốn khổ hóa thành hoa Hướng Dương, đầu luôn quay theo hành trình mặt trời đi từ Đông sang Tây mỗi ngày.

Hạt hướng dương được bán như những loại thức ăn nhanh. Nó còn được sử dụng để nấu ăn và làm salad.
Dầu hướng dương, được chiết xuất từ hạt hướng dương, được sử dụng làm dầu ăn.
Dầu hướng dương có nhiều loại khác nhau với tỷ lệ acid béo không no khác nhau và trở thành một trong những loại dầu và mỡ thực vật tốt nhất cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong một số loại dầu hướng dương chế biến, tỷ lệ acid béo không no, đặc biệt là acid béo không no ngắn thậm chí còn cao hơn cả trong dầu olive native.
Dầu hướng dương cũng thường được chế biến thành diesel sinh học do chi phí sản xuất dầu hướng dương rẻ hơn dầu đậu nành và dầu ô-liu.
Phần còn lại của hạt đã được chế biến thành dầu có thể làm thức ăn cho vật nuôi, gia súc.
Từ cây hướng dương còn sản xuất ra nhựa mủ (latex).

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Đặt hoa liên hệ: 0981 999 002 - 0988 903 205  ( zalo.viber)

 

   

 

Chia sẻ bài viết