Ý nghĩa hoa sứ - hoa đại

Tên thường gọi: Cây đại, Sứ Đại, Sứ Ấn Độ, Sứ Cùi, Đại Lá Tù.
Tên khoa học: Plumeria spp
Họ thực vật: Apocynaceae (họ Trúc Đào).

 

Cây Đại có nguồn gốc ở Châu Mỹ. Du nhập và phân bố rộng khắp các vùng miền Việt Nam. Cây Đại có nhiều dạng với mùa hoa khác nhau:

Hoa màu hồng, gốc họng vàng: Plumeria rubra
Hoa màu vàng đôi khi lẫn với màu hồng: Plumeria rubra (R. et.P) Woods.
Hoa màu trắng, gốc họng màu vàng, có đôi khi lẫn với màu hồng: Plumeria rubra f.acutifolia (Ait.) Woods.
Hoa màu trắng, viền mép cánh màu hồng, gốc họng màu vàng: Plumeria rubra. tricolor (R. et P.) Woods.

 

Đại có gồm các loại đại đỏ, trắng và vàng với những nét đẹp riêng nhưng đều mang đến công dụng cao cho con người.

Riêng cây đại được chia làm 3 loại khác nhau theo đặc điểm nhận biết là màu sắc của hoa, gồm: cây đại đỏ, cây hoa đại trắng và cây hoa đại vàng.

Ý nghĩa hoa đại

Hoa đại là loài hoa ngọt ngào, dễ chịu tượng trưng cho sự tinh khiết thường được thấy ở Trung Mỹ và Nam Á.

Hoa Đại mang nhiều ý nghĩa khác nhau, là đại diện cho mùa xuân, cho cuộc sống mới hoặc khởi đầu mới
Hoa Đại có một ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa Hawaii vì nó tượng trưng cho tất cả những gì là tích cực, được sử dụng để làm đồ trang sức
Hoa Đại cũng có một ý nghĩa trong văn hóa Ấn Độ giáo. Cống hiến những tác phẩm nghệ thuật đại diện bởi loại hoa này.

Trong một số bộ phận của miền Nam Ấn Độ hoa Đại được sử dụng trong đám cưới, người ta dùng hoa đại để kết vòng hoa đội trên đầu.

 

Người Phật tử kết hợp Hoa Đại với sự bất tử .

Hoa Đại được tìm thấy trong nghệ thuật cuộc sống và sinh sản của người Maya cổ đại
Trong văn hóa Trung Quốc, hoa Đại được coi là đặc biệt hơn hoa lan và có liên quan đến tình yêu. thể hiện sự yêu thương đến đối phương

Hoa Sứ là quốc hoa của Nicaragua và Lào. Không biết từ bao giờ, loài hoa này đã gắn liền với người dân đất nước Lào. Hoa Chămpa có màu sắc tinh khiết, mùi hương thanh nhã, thơm ngát, đại diện cho sự chân thành và niềm vui trong cuộc sống. Hoa Chămpa hội tụ ý nghĩa triết học nhân sinh cao quý, gắn liền với nhà Phật, biểu hiện tính cách đôn hậu, hiền hòa của người dân xứ Chămpa. Hoa được trồng phổ biến trên lãnh thổ Lào, đặc biệt là ở các khu vực gần các tu viện, chùa tháp. 

 

Theo phong tục của Lào, vào dịp Tết cổ truyền Bunpimay, người dân Lào thường kết từng vòng hoa Chămpa cài trên tóc để cầu mong điều may mắn tốt lành sẽ đến trong dịp năm mới. Khách đến chơi nhà trong dịp Tết sẽ được gia chủ cài hoa Chămpa trên ngực áo và buộc vào cổ tay một vòng chỉ xanh hoặc đỏ, biểu tượng hạnh phúc và sức khỏe. Những đôi trai gái yêu nhau thường trao tặng những bông hoa Chămpa để nói lên tình yêu tha thiết, thủy chung của mình. Khi giai điệu “Hoa đẹp Chămpa” quen thuộc vang lên, như một phản xạ tự nhiên đã ăn sâu vào máu thịt, từng đôi nam nữ Lào thể hiện điệu múa Lămvông không chỉ bằng đôi tay dẻo, đôi chân nhịp nhàng, mà bằng cả ánh mắt dịu dàng và nụ cười hồn hậu. Các cô gái Lào làm duyên với những bông Chămpa cài bên đầu đã “thổi hồn” vào Lămvông, làm cho điệu múa truyền thống của dân tộc Lào “đắm đuối” bao du khách khi đến thăm đất nước này. 

Ở Việt Nam, cây hoa Đại rất dễ trồng và được trồng nhiều để tạo bóng mát, trang trí ở các đền, chùa, miếu…
Cây đại còn là một bài thuốc được dân gian sử dụng rất nhiều. Các bộ phận của cây được sử dụng để trị sốt, chữa ho, tiêu đờm, trị viêm loét, ghẻ lở… và hoa được dùng làm thuốc trị nhiều bệnh như say nắng, viêm ruột, lỵ, khó tiêu, kém hấp thu dinh dưỡng ở trẻ em. Ngoài ra hoa Sứ còn dùng trị một số bệnh nặng như nhiễm khuẩn viêm gan, viêm phế quản, ho…
Người ta thu hái hoa khi mới nở, dùng tươi hay phơi hoặc sấy nhẹ đến khô. Dùng khô tốt hơn dùng tươi.
Hoa có vị ngọt, mùi thơm nhẹ, tính bình, có tác dụng tiêu đờm, trừ ho, thanh nhiệt, trừ thấp, lương huyết. Nhựa mủ có tác dụng tiêu viêm, sát trùng.

-------------------------------------------------------------------------------------

Đặt hoa liên hệ: 0981 999 002 - 0988 903 205  ( zalo.viber)

 

   

Chia sẻ bài viết