Ý nghĩa nguồn gốc hoa mẫu đơn

Bạn đã bao giờ nhìn thấy loài hoa mẫu đơn chưa? Ở Việt Nam do không trồng được nên hiếm người nhìn thấy chỉ thấy trong ảnh hoặc tranh vẽ nên có người cho rằng loài hoa này không có thực chỉ có trong truyền thuyết thôi. Thật Hoa mẫu đơn là loài hoa nổi tiếng ở Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật bản vì nó là biểu tượng của sự thịnh vượng, phồn vinh, quý phái.

 

Tên và nguồn gốc Hoa Mẫu đơn

  • Tên tiếng Việt : Hoa Mẫu Đơn
  • Tên Trung Quốc : Sho-Yo (hay Shao-Yao)
  • Tên tiếng Anh : Peony
  • Tên tiếng Pháp : Pivoine officinale
  • Tên Latin : Paeonia officinalis
  • Tên khoa học : Paeonia lactiflora
  • Họ : Paeoniaceae

Ý nghĩa hoa Mẫu đơn -  PeonyHoa Mẫu đơn Trung Quốc nhiều khi có tài liệu gọi là chi Thược dược (danh pháp khoa học: Paeonia) là chi duy nhất trong họ Mẫu đơn Trung Quốc (Paeoniaceae). Các loài trong chi này có nguồn gốc ở châu Á, miền nam châu Âu và miền tây Bắc Mỹ.

Khoảng năm 77 sau Công Nguyên, trong cuốn sách Pliny””s Natural History đã mô tả chi tiết về cây hoa và 20 bệnh chữa bằng những bộ phận của nó. Không lâu sau đó, Dioscoride cũng đã viết một luận án về những cây thảo dược, trong đó có Peony. Vì là một cây thuốc quan trọng, dược liệu Mẫu đơn được sản xuất với lượng lớn hằng năm nhằm đáp ứng nhu cầu ở Trung Quốc và thể giới.

Mẫu đơn là biểu tượng của sự thịnh vượng, phồn vinh hoa. Dược tính của Mẫu đơn chủ yếu ở rễ và hạt. Rễ cây có tính kháng sinh, giúp giảm đau, trị bỏng, làm giảm huyết áp, giúp trẻ mọc răng, chữa bệnh vàng da, dị ứng, thận...Hạt hoa từng được xem như một loại gia vị thông dụng.

Ngoài ý nghĩa thịnh vượng, hạnh phúc đó, hoa Mẫu đơn còn có nhiều công dụng. Dược tính của Mẫu đơn chủ yếu ở rễ và hạt. Rễ cây có tính kháng sinh, giúp giảm đau, trị bỏng, làm giảm huyết áp, giúp trẻ mọc răng, chữa bệnh vàng da, dị ứng, thận...Hạt hoa từng được xem như một loại gia vị thông dụng. Những tập tục mê tín còn tin rằng nếu đeo một vòng cổ kết bằng hạt Mẫu đơn, bạn sẽ tránh được các bệnh như hủi, động kinh, mất trí và nó còn xua tan những cơn ác mộng, như một lá bùa hộ mạng bảo vệ người ta chống lại ma quỷ hay những thế lực của bóng đêm.Mẫu đơn là loài hoa vương giả sang trọng ở Trung Quốc biểu tượng cho sự giàu có, thịnh vượng, sắc đẹp. Ở Nhật Bản, Mẫu Đơn tượng trưng cho cuộc hôn nhân hạnh phúc với nhiều con cháu. Còn trong ngôn ngữ loài hoa phương Tây, nhờ những đặc tính y học tuyệt vời, Mẫu đơn còn được xem như một loại dược thảo chữa bệnh và mang ý nghĩa "sự e lệ".

Ngày nay, Mẫu đơn là biểu tượng của sự thịnh vượng, phồn vinh. Bạn có biết rằng, xa xưa, loài hoa vương giả này chỉ thuộc sở hữu của giới quý tộc giàu có ở Trung Quốc.
 

Hoa mẫu đơn là biểu tượng của bang Indiana - Hoa Kỳ

Bạn biết không, hoa Mẫu đơn - Peony là biểu tượng hoa lần thứ tư (!) của tiểu bang Indiana - Hoa Kỳ. Quả thật là lận đận bạn nhỉ ! Hì, mình chưa thấy tiểu bang nào thay đổi biểu tượng hoa của họ nhiều như vậy, đến những 4 lần ! Bông hoa đầu tiên được chọn là Cẩm Chướng (15/3/1913), rồi đến Tulip - Uất kim hương (1/3/1923), Cúc Zinnia (chưa đầy 10 năm sau đó), và sự đổi ngôi cuối cùng mới dành cho Mẫu đơn - Peony vào ngày 13/3/1957.
 

2 câu danh ngôn nổi tiếng về Hoa mẫu đơn

  • Pink Peony is so much more than a fragrance, it''''s a lifestyle. The fragrance of the romantic, light-hearted woman who lives every moment with grace and elegance.
  • "Peony - the friend of physicians and the praise of cooks."

Hoa mẫu đơn trong phong thuỷ cùa người Việt

Vì mang ý nghĩ là phồn vinh thịnh vượng nên hoa mẫu đơn được sử dụng trưng trong nhà với mong muốn loài cây này mang lại giàu sang. phú quý cho gia chủ. Nhưng chưng làm sao để mang lại hiệu quả

Với vẻ đẹp của Hoa Mẫu Đơn, người đời ví đây là biểu tượng của phú quý, trong các dịp khai trương, người ta hay tặng nhau tượng hoặc tranh mẫu đơn để chúc nhau ngày càng phú quý, giàu sang…

Hoa Mẫu Đơn được mệnh danh là bà chúa của các loài hoa. Loài hoa này thể hiện vẻ đẹp sang trọng, quý phái, sức hấp dẫn nồng nàn, cảm xúc của sức trẻ toát ra mạnh mẽ. Tinh hoa nó toát ra đem lại vẻ đẹp, sức quyến rũ và may mắn trong tình yêu. Nên khi đặt tượng hoặc tranh hoa mẫu đơn tại cung tình duyên (Tây-nam) trong phòng ngủ là một việc rất đáng làm!

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Đặt hoa liên hệ: 0981 999 002 - 0988 903 205  ( zalo.viber)

 

   

 

Chia sẻ bài viết