Ý nghĩa của cách lạy đám tang

Ý nghĩa của cách lạy đám tang, đi viếng đám tang lên lạy mấy lạy

Người ta sẽ thực hiện nghi thức vái lạy sau khi đã nhập liệm, tức là người quá cố đã được liệm vào trong quan tài.

Đôi khi nhìn vào cách lạy đám tang có thể đoán được mối quan hệ của họ với nhau.Có trường hợp khi lạy thì qua loa, cẩu thả cho xong thì đầu họ sẽ không cúi sát xuống đất, thao tác nhanh, đơn giản và không tôn nghiêm. Điều này chứng tỏ họ đến tham gia tang lễ là bị bắt buộc, vốn chỉ là đi cho có, hành lễ cho xong việc.

Ngược lại, khi thao tác chậm rãi, thái độ đau buồn nhưng trang nghiêm mà hành lễ thì mối quan hệ của họ tốt đẹp. Hoặc vài trường hợp chứng tỏ người đi dự tang có học thức, có văn minh, hành xử lịch sự. Việc này thể hiện sự thương tiếc, lòng kính cẩn của người còn sống với người đã mất.

Cách lạy trong đám tang một phần thể hiện thái độ của người bái tế với người đã thăng thiên. Nếu không sợ dơ bẩn quần áo, tay chắp cùng với nén hương mà quỳ xuống vái lạy thì càng chứng tỏ tâm họ đã không còn vướng bận điều gì.

Khi họ hoàn tất quy trình bái lạy một cách trang nghiêm, một lòng hướng về người nằm đó thì coi như đó là sự hiếu kính cuối cùng mà họ có thể làm được khi người đã ra đi. Hành động chắp tay cúi mình, cúi đầu hay quỳ xuống trước ban thờ, quan tài của người đã mất không phải là hành động thấp hèn. Nó cũng không phải việc gì làm mất nhân cách hay sự tôn quý của một con người. Khi thực hiện nghi thức này, dường như còn có ý nghĩa hy vọng người ra đi được thanh than. Đó là đạo nghĩa của con người tiến bộ.

Đây như một sự giao cảm với bề trên, việc bái lạy bày tỏ niềm tôn kính và sự tưởng niệm trong các đám tang. Cách lạy đám tang đúng mực không những có giá trị về hình thức mà đôi khi còn ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh. Ngay từ khi tu dưỡng đạo đức làm người, chúng ta đã phải học cách bái lạy. Đây được coi là một nghi thức, cũng là truyền thống cao đẹp, thấm sâu vào tâm thức con người Việt từ bao đời.

Vòng hoa tang lễ trắng CB10

Khi tham dự tang lễ Cách lạy trong đám tang theo phong tục truyền thống của người Việt

Theo truyền thống thì có 3 cách lạy khi viếng tang:

  • Lạy người sống: 2 lạy – tượng trưng cho âm dương nhị khí
  • Lạy Phật hay lạy thần thánh: 3 lạy – tượng trưng cho tam bảo: Phật, pháp, tăng
  • Lạy người vong (hồn người chết): 4 lạy – tượng trưng cho tứ đại: thổ, thủy, phong, hỏa

Người Việt cho rằng người quá cố dù đã liệm trong quan tài, chưa an táng thì vẫn được xem như người còn sống. Do vậy, lạy đúng chuẩn là chỉ lạy 2 lạy, nếu vái thì vái 2 cái. Hình thức này được xem là lễ vong.

Đặt vòng hoa chia buồn CB53

 

Tại shop hoa chúng tôi còn nhiều mẫu hoa và nhiều tông màu khác nhau, Xem tại đây để nhận được nhiều ƯU ĐÃI  với chính sách giảm giá và những khuyến mãi lớn trong dịp này

Hotline: 0988 903 205 – 0981 999 002

 

 

Chia sẻ bài viết